
Định vị thương hiệu từ thiết kế văn phòng làm việc
STS 7 February 0 CommentsKhông chỉ là một nơi để các nhân sự có thể ngồi và hoàn thành công việc, văn phòng làm việc còn là bộ mặt, là tiếng nói, định hướng và là văn hóa công ty. Chính vì thế, thiết kế văn phòng làm việc cũng là một bước đi quan trọng trong việc định vị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của thiết kế văn phòng làm việc
Một thiết kế văn phòng làm việc đạt tiêu chuẩn vừa phải đảm bảo công năng, vừa phải đạt thẩm mỹ và vừa phải hoàn thành được chức năng định vị thương hiệu.
Thiết kế văn phòng không chỉ là nơi ngồi làm việc mà còn là bước đi mang tính chiến lược cho doanh nghiệp.
Công năng ở đây chính là tạo ra một môi trường làm việc chất lượng, đảm bảo điều kiện để toàn bộ nhân viên có thể đổi mới, sáng tạo, thoải mái, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Về thẩm mỹ, thiết kế cần có sự cân đối hài hoà giữa phù hợp với xu hướng văn phòng hiện đại, vừa phù hợp với định hướng của chủ doanh nghiệp. Thiết kế văn phòng làm việc hiện đại để làm sao mọi đối tượng nhìn vào đều có thiện cảm, khẳng định được tầm nhìn của chủ doanh nghiệp. Một văn phòng thẩm mỹ là một văn phòng có bố cục tận dụng được diện tích tối đa, bố trí nội thất hài hoà, màu sắc hợp lý, kết hợp với các yếu tố tự nhiên…
Bên cạnh những thiết kế định vị thương hiệu như như website, bảng hiệu, ấn phẩm (bao bì, tạp chí,…) thì định vị thương hiệu qua thiết kế văn phòng làm việc cũng là vấn đề cần được ưu tiên. Những hình ảnh của văn phòng làm việc có thể được sử dụng như một phương tiện đặc biệt để quảng bá về hình ảnh công ty, khách hàng và đối tác nhìn vào đó có thể đánh giá được tính chuyên nghiệp, văn hoá của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có trụ sở làm việc được đầu tư bài bản, đâu đó cũng giúp làm tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp.
Định vị thương hiệu như thế nào khi thiết kế văn phòng làm việc?
Theo đó, định vị thương hiệu chính là tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra được những giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình. Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo được vị thế riêng, thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, có được chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng. Dần dần thúc đẩy họ mua và sử dụng dịch vụ của mình. Như vậy, định vị thương hiệu mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Đối với thiết kế văn phòng làm việc, nhìn chung đây cũng là một phương tiện truyền thông cho thương hiệu. Nhưng đặc biệt hơn ở chỗ, nó còn là không gian làm việc, là nơi thể hiện rõ nhất văn hoá doanh nghiệp.
Để văn phòng làm việc có thể có khả năng định vị thương hiệu, thiết kế nên ưu tiên lựa chọn các yếu tố làm chủ đạo như bộ nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc, hình hiệu…), đặc trưng ngành nghề, phong cách định hướng của doanh nghiệp… Khi áp dụng những điều này sẽ giúp tạo ra một không gian làm việc độc bản, độc đáo, không trùng lặp.
Chúng ta sẽ bắt đầu điểm qua và làm rõ từng cách định vị thương hiệu khi thiết kế văn phòng làm việc.
Sử dụng màu sắc nhận diện thương hiệu.
Việc này tạo ra được tính đồng nhất giữa doanh nghiệp và văn phòng làm việc. Nếu doanh nghiệp có nhiều cơ sở, chi nhánh thì sẽ đơn giản hoá được một vài công đoạn trong thiết kế.
Văn phòng làm việc của Công ty Weploy do STS Corp thiết kế. Chúng tôi sử dụng tone màu xanh ngọc lam – màu logo của công ty và những tone màu xanh gần kề lồng ghép vào trong thiết kế thông qua những mảng tường, trần, nội thất (bàn, ghế)…
Văn phòng làm việc của Công ty SEKO. Từ hai tone màu đen – đỏ là màu chính của logo, STS đã thiết kế không gian ấn tượng, bắt mắt và đầy cá tính với hai tone màu chính này, như một cách để màu sắc thương hiệu có mặt ở khắp nơi trong văn phòng.
Đặt dấu hiệu nhận biết thương hiệu
Ở những vị trí nổi bật, đặc biệt, dễ nhìn thấy như đại sảnh, khu vực lễ tân, khu check-in rất nên đặt những dấu hiệu nhận biết thương hiệu như logo, slogan, sản phẩm của công ty…
Không cần nói cũng biết bạn đang ở đâu. Đặt dấu hiệu nhận biết thương hiệu ở những vị trí dễ nhìn thấy giúp hình ảnh về doanh nghiệp được ghi nhớ mạnh mẽ hơn, gây được ấn tượng với những vị khách, đối tác ghé thăm văn phòng.
Nội thất, vật dụng trang trí phù hợp với định hướng thương hiệu
Lựa chọn nội thất khi thiết kế văn phòng làm việc giúp cũng giúp định vị được thương hiệu của bạn. Có thể là sử dụng những sản phẩm của chính doanh nghiệp mình để đưa vào trong bài trí văn phòng làm việc. Hoặc lồng ghép các giá trị, văn hoá mà doanh nghiệp hướng đến. Sắp xếp nội thất hợp lý cũng là cách để khách hàng nhớ đến mình, đây cũng chính là ý nghĩa của định vị thương hiệu.
Khu vực trải nghiệm cho khách hàng
Nếu có thể, doanh nghiệp bạn có thể tạo ra một vị trí trải nghiệm thực tế cho khách hàng ngay tại văn phòng làm việc cũng như cho nhân viên. Vừa để nhân viên hiểu rõ hơn sản phẩm của công ty, vừa tạo điều kiện để khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp một cách thực tế nhất. Điều này giúp khách hàng ghi nhớ về doanh nghiệp cụ thể hơn bằng những đồ vật, hoạt động trải nghiệm thực tế. Thay vì chỉ là những văn bản hay lời nói suông, điều này góp phần định vị thương hiệu mạnh mẽ trong lòng đối tác, khách hàng.
Như vậy, thiết kế văn phòng làm việc có thể được xem là một chiến lược kinh doanh dài hạn, giúp doanh nghiệp có được hình ảnh, màu sắc và dấu ấn riêng trong mắt khách hàng. Điều này hiện nay được nhiều doanh nghiệp hướng đến và chú trọng đầu tư để giúp phản ánh được những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến cả nhân viên và khách hàng, đối tác.
Leave A Comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *